0913 078 556 Hotline
nammyhcm2010@gmail.com Email liên hệ
» » Làm giàu nhờ nuôi tôm quảng canh

Làm giàu nhờ nuôi tôm quảng canh

Chúng tôi về thăm xã Nam Yên (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang), nơi có phong trào nuôi tôm phát triển rất mạnh. Theo thống kê, toàn xã có đến 90% hộ dân nuôi tôm quảng canh. Và chính mô hình này đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân địa phương.

Thu hoạch tôm nuôi theo mô hình quảng canh.

Chúng tôi về thăm xã Nam Yên (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang), nơi có phong trào nuôi tôm phát triển rất mạnh. Theo thống kê, toàn xã có đến 90% hộ dân nuôi tôm quảng canh. Và chính mô hình này đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân địa phương.

Nam Yên là một trong 4 xã bãi ngang ven biển, thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn của huyện An Biên. Trước đây, người dân Nam Yên chủ yếu sản xuất 2 vụ lúa, nhưng năng suất rất thấp. Năm 2006, từ mô hình lúa - tôm của một vài hộ dân có hiệu quả, lãnh đạo địa phương đã phát động, khuyến khích người dân chuyển sang nuôi tôm quảng canh.

Anh Lưu Hoàng Giang, một nông dân ở xã Nam Yên cho biết: Nếu cùng làm trên cùng diện tích ví như trên 1 ha, thì làm lúa thu được 2 đến 3 triệu đồng/vụ, coi như trúng mùa, trúng giá. Còn đối với nuôi tôm quảng canh, có thể thu được từ 15 đến 20 triệu đồng/vụ rất bình thường. Nuôi tôm quảng canh là hình thức nuôi dựa hoàn toàn vào thức ăn tự nhiên trong ao. Ưu điểm của phương thức nuôi này là: mật độ thả nuôi tôm thấp, nuôi không tốn kém chi phí giống và thức ăn, kích cỡ tôm thu lớn, giá bán cao, cần ít nhân lực cho một đơn vị sản xuất và thời gian nuôi không dài.

Toàn xã Nam Yên hiện có 4.133 ha đất trồng lúa, thì có đến 4.000 ha áp dụng mô hình tôm - lúa. Điều đáng mừng là có trên 90% hộ dân ăn nên làm ra nhờ mô hình này.

Cũng như nhiều hộ dân ở đây, hơn 10 năm trước, anh Lưu Minh Trí, ở xã Nam Yên, huyện An Biên đã mạnh dạn chuyển hết 4 ha đất trồng lúa của gia đình sang nuôi tôm quảng canh. Nhờ siêng năng chịu khó, nên gần như vụ nào anh cũng thành công với mô hình mới này. Cuộc sống của gia đình nhờ vậy mà ngày càng sung túc.

Mới khởi nghiệp, anh Trí nuôi tôm với diện tích 4 ha, cùng với tiếp sức của ngân hàng Agribank về nguồn vốn, làm ăn hiệu quả nên đến nay anh đã có trên 8 ha đất để nuôi tôm quảng canh. Anh tâm sự: “Không có vốn vay từ Agribank thì gia đình chúng tôi không có được như ngày hôm nay. Con cái trong nhà được đến trường ăn học, đặc biệt hơn, vợ chồng tôi mới xây được căn nhà tường kiên cố trên 500 triệu đồng cũng nhờ vào mô hình nuôi tôm quảng canh”.

Một trong những nhân tố góp phần giúp phong trào nuôi tôm quảng canh ở Nam Yên nói riêng và huyện An Biên nói chung phát triển nhanh và hiệu quả, là nhờ có sự sát cánh của Agribank. Theo thống kê, hiện nay dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Chi nhánh Agribank An Biên lên đến 726 tỷ đồng, chiếm 95% trên tổng dư nợ. Riêng xã Nam Yên, dư nợ cho vay nuôi tôm lên trên 91 tỷ đồng.

Mô hình nuôi tôm quảng canh thành công, không chỉ giúp nhiều nông hộ có điều kiện vươn lên khá giả, mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân thông qua các dịch vụ ngành tôm.

Ông Lưu Văn Việt, phó chủ tịch thường trực UBND xã Nam Yên cho biết: Nhiều năm qua, với sự đồng hành, tiếp sức về vốn của Agribank nên tỷ lệ hộ nghèo của Nam Yên từ 25,56% chỉ còn 3,83%. Thời gian qua, nhiều nông dân áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến và áp dụng kỹ thuật mới nên tôm cho năng suất khá cao vì vậy giúp nhiều người dân xây dựng nhà cửa khang trang, thậm chí cả xóm cất nhà tường nhờ con tôm quảng canh. Từ những động lực đó góp phần rất lớn trong việc xây dựng xã nông thôn mới ở địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Trên đà thắng lợi này, xã sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân chuyển hết số diện tích còn lại thực hiện mô hình nuôi tôm quảng canh, nhằm góp phần khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương. Đây cũng là định hướng dài hơi của tỉnh, nhằm từng bước xây dựng thương hiệu tôm Kiên Giang trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: GIA PHÚ

Nguồn tin: Khoa học Phổ thông, 04/06/2020
Ngày cập nhật: 8/6/2020

Nhắn tin đến Nam Mỹ
Đóng
facebook
email